Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
HomeGiải thưởng năm 2022GIẢI PHÁP "HÒA NHẬP HOẠT ĐỘNG PHẬT GIÁO QUỐC TẾ VỚI TINH...

GIẢI PHÁP “HÒA NHẬP HOẠT ĐỘNG PHẬT GIÁO QUỐC TẾ VỚI TINH THẦN ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC”

Giải pháp "HÒA NHẬP HOẠT ĐỘNG PHẬT GIÁO QUỐC TẾ VỚI TINH THẦN ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC" được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần III năm 2022.

Tác giả: Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Với vai trò là một chức sắc lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam và là Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan Thành phố Hồ Chí Minh; Hòa thượng Thích Thiện Tâm (thế danh Nguyễn Thanh Thiện) đã đề xuất sáng kiến tổ chức lễ hội “Tắm Phật, chúc phúc, buộc chỉ tay, té nước” nhân tết cổ truyền các nước Camphuchia – Lào – Myamar – Thái Lan vào ngày 15 tháng 4, duy trì tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay.

Quan niệm và tin tưởng rằng nước – với sự tinh khiết và thiêng liêng của một vật chất không thể thiếu trong cuộc sống của con người cũng như một nguyên tố tất yếu của sự sống sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật, những điều ô nhiễm, đã và đang hiện diện trong thân, tâm của mỗi chúng sanh và cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ, mạnh khỏe. Trước khi té nước cho nhau, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành. Đặc biệt hơn nữa, tại các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar còn gìn giữ được truyền thống, tập quán văn hóa cột chỉ tay chúc mừng năm mới nhau trong tinh thần đoàn kết cao quý.

Cùng với chi hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tại chùa Phổ Minh; Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Gò Vấp; các hội hữu nghị: Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Thái Lan, Việt Nam – Đông Nam Á Thành phố; Ban Phật giáo Quốc tế Thành Hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh; lễ hội được tổ chức hằng năm nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân và phật tử Việt Nam với các quốc gia láng giềng, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với các nước bạn bè, mang lại lợi ích thiết thực cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước của mỗi quốc gia.

Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm tình đoàn kết với nghi lễ thắp hương, tắm Phật cầu an nhân dịp năm mới. Ngoài ra, Ban tổ chức còn vận động các mạnh thường quân để trao quà và học bổng cho các du học sinh Lào, Campuchia tại Thành phố; chùa Phổ Minh còn nhận đỡ đầu các sinh viên trong chương trình “Vườn ươm hữu nghị”.

Việc duy trì tổ chức lễ hội còn tạo được mối quan hệ gắn bó giữa lãnh đạo Thành phố, quận, các tổ chức hữu nghị Thành phố, Trung ương, các nước bạn với chức sắc các tôn giáo trên địa bàn quận Gò Vấp; góp phần quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới, từ đó ổn định tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn quận nói riêng và Thành phố nói chung. Đồng thời phát huy những giá trị văn hóa và đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, động viên đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng địa phương ngày càng an toàn, văn minh và phát triển.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật