Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
HomeGiải thưởng năm 2022MÔ HÌNH "NGÀY HỘI TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM"

MÔ HÌNH “NGÀY HỘI TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM”

Mô hình "NGÀY HỘI TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM" được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần III năm 2022.

Đơn vị: Ban Công tác Mặt trận Khu phố 5, Phường 9, quận Phú Nhuận

Năm 1996, khởi phát từ ý tưởng của Nhân dân tổ dân phố 77, Khu phố 5, Phường 9, quận Phú Nhuận; hơn 25 năm qua, “Ngày hội tình làng, nghĩa xóm” đã trở thành truyền thống và nét đẹp văn hóa đáng trân trọng, được nhân rộng ở các tổ dân phố 71, 72, 73, 75, 80, 81, 85 (Khu phố 5); tổ dân phố 24, 55, 66, 68 (Khu phố 2, Khu phố 4); tổ dân phố 9, 27 (Phường 13) và được nhiều đơn vị khác trong và ngoài Thành phố tới học hỏi kinh nghiệm.

Ðể tổ chức Ngày hội tình làng, nghĩa xóm, mọi người đều chung tay đóng góp, ai cũng đảm nhận công việc phù hợp để có một ngày sinh hoạt thật nồng ấm, gần gũi. Phụ nữ thì đi chợ, nấu nướng; nam giới thì phụ trách trang trí, sắp xếp bàn ghế; còn thanh niên thì phụ giúp mang vác những vật nặng. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi làm công việc của mình. Trong ngày hội, các hộ gia đình có dịp thăm hỏi lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn. Các hộ dân trong tổ dân phố đều có số điện thoại của nhau, hễ thấy có gì khả nghi liên quan nhà hàng xóm là mọi người điện báo ngay. Chính vì thế, không chỉ an ninh trật tự ở các tổ rất tốt mà tình làng nghĩa xóm cũng ngày thêm khăng khít hơn. Tối 23 tháng chạp hàng năm nhiều tổ dân phố đã tổ chức bữa cơm đại đoàn kết để kết nối tình làng nghĩa xóm.

Nhờ thắt chặt tình đoàn kết, vun đắp tình làng nghĩa xóm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư mà các hoạt động của các tổ dân phố trở nên thực chất, hiệu quả. Nhiều công trình, phong trào thi đua do chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu phố, tổ dân phố đề ra đều đạt được kết quả cao. Nổi bật là việc bà con tổ dân phố 80, 81 cùng nhau tự đóng góp hơn 300 triệu đồng để nâng cấp, trải nhựa tuyến hẻm 12 Đào Duy Anh khang trang, sạch đẹp. Khu vực tổ dân phố 73 và 74, với hơn 80 hộ dân và hơn 350 nhân khẩu, hai năm qua địa bàn được mở rộng thêm 3 tòa nhà chung cư mới với khoảng 700 hộ dân và hơn 2000 nhân khẩu. Khu phố 5 đã xây dựng 03 công trình tuyến hẻm 159, hẻm 134, hẻm 166 Đào Duy Anh thành tuyến hẻm xanh, sạch, mỹ quan đô thị.

Ngày hội tình làng, nghĩa xóm từ đó đã phát triển thành tình đoàn kết dân tộc, sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động, chung tay ủng hộ các loại quỹ do Mặt trận Tổ quốc phát động; thăm hỏi động viên, tặng quà, trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi, tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học nhân rộng, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao ở nhiều khu phố được tổ chức khá sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia (cụ thể từ năm 2015 đến nay riêng Khu phố 5 mỗi năm đã vận động các loại quỹ trên 100 triệu đồng kinh phí vận động từ tập thể, cá nhân tại khu phố); đặc biệt đã khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về nguồn cội của con em xa quê cùng nhau góp sức xây dựng quê hương, lan tỏa đến các khu phố khác.

Ngày hội tình làng, nghĩa xóm thực sự đã trở thành một mô hình kiểu mẫu trong xây dựng văn hóa ở khu dân cư, tô đẹp thêm không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật