Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
HomeGiải thưởng năm 2019CÔNG TRÌNH SÁCH “CHỦ QUYỀN VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ HOÀNG...

CÔNG TRÌNH SÁCH “CHỦ QUYỀN VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ HOÀNG SA – TRƯỜNG SA”

Công trình sách “CHỦ QUYỀN VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ HOÀNG SA - TRƯỜNG SA” được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần I năm 2019.

Tác giả: Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu

Quyển sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” được viết từ mùa xuân 2013 và hoàn thành vào mùa xuân 2014. Quyển sách có 8 chương, trình bày nội dung liên quan đến lãnh thổ Việt Nam từ đất liền ra biển Đông qua các thời kỳ từ thế kỉ XV đến nay, gồm: Chương I: Lịch sử Nam tiến và Biển Đông; Chương II: Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa thời Hậu Lê, thời chúa Nguyễn và Tây Sơn; Chương III: Biển Đông & Hoàng Sa – Trường Sa dưới triều Nguyễn; Chương IV: Biển Đông & Hoàng Sa – Trường Sa dưới thời Pháp thuộc; Chương V: Biển Đông & Hoàng Sa – Trường Sa từ 1954 đến 1975; Chương VI: Biển Đông & Hoàng Sa – Trường Sa từ 1975 đến nay; Chương VII: Bản đồ cổ và tư liệu Tây phương từ năm 1525 đều chứng minh Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam; Chương VIII: Những cuộc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông & Hoàng Sa – Trường Sa.

Với tư liệu lịch sử chắc chắn, lần đầu tiên quyển sách hệ thống hóa các bản đồ qua các thời kỳ, và trong quá trình hệ thống, tác giả đã chỉ ra sự liên hệ giữa những bản đồ với nhau, dùng đó làm chứng cứ để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam tại biển Đông. Đây là những bằng chứng không thể chối cãi đối với những ai còn nghi ngờ về chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa. Để có được những tấm bản đồ quý này, tác giả đã phải công phu sưu tầm hơn 3000 bản đồ, trong đó có nhiều bản đồ rất hiếm từ các kho lưu trữ cổ của người Pháp ở Paris, cũng như một số nơi khác.

Quyển sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” của tác giả Nguyễn Đình Đầu đã được Đại học Quốc gia TPHCM xuất bản năm 2014, tác phẩm là nguồn tư liệu khoa học, khách quan và quan trọng giúp cho các nhà khoa học, nhà quản lý cùng người đọc hệ thống và hiểu một cách chính xác các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Cung cấp các chứng cứ khoa học trong quá trình xử lý tranh chấp theo công pháp quốc tế.

Từ xưa đến nay, đã có rất nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia về biển đảo ở Việt Nam cũng như trên thế giới viết về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng ở quyển sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa” với nội dung, bố cục rõ ràng, nhận định sắc sảo, chứng liệu và bản đồ của Việt Nam và ngoại quốc uy tín đã thể hiện rõ ràng sự quang minh chính đại của Việt Nam. Quyển sách một lần nữa khẳng định Việt Nam không cho phép bất cứ quốc gia nào xâm lấn một tấc đất thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Đây không chỉ là tư liệu khoa học và có giá trị tham khao vô cùng quý báu cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý ở mỗi nước và trên phạm vi quốc tế quan tâm tới những vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra ở Biển Đông mà quyển sách còn là tài liệu quí phục vụ cho việc giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước – đoàn kết, niềm tự hào, lòng tự cường dân tộc Việt cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu bên quyển sách “Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa”
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật