Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
HomeGiải thưởng năm 2020SÁNG KIẾN TỔ CHỨC HỌP MẶT CHỨC SẮC CÁC TÔN GIÁO NHÂN...

SÁNG KIẾN TỔ CHỨC HỌP MẶT CHỨC SẮC CÁC TÔN GIÁO NHÂN ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN

Sáng kiến "TỔ CHỨC HỌP MẶT CHỨC SẮC CÁC TÔN GIÁO NHÂN ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN" được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần II năm 2020.

Tác giả: Hòa thượng Thích Thanh Sơn, Chứng minh Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 1, Trụ trì Tổ Đình Vạn Thọ

Hòa thượng Thích Thanh Sơn (thế danh Nguyễn Văn Bằng, sinh năm 1929), Chứng minh Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Trụ trì Tổ Đình Vạn Thọ. Năm 2000, với vai trò Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 1 Hòa thượng Thích Thanh Sơn đã có sáng kiến đề xuất phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tổ chức họp mặt chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn quận 1 nhân dịp Đại lễ Phật đản. Từ năm 2000 đến nay, việc tổ chức họp mặt chức sắc các tôn giáo trên địa bàn quận 1 luôn được duy trì. Mỗi buổi họp mặt có trên 200 đại biểu tham dự; bên cạnh đại biểu là chức sắc các tôn giáo, còn có sự tham dự của các cấp lãnh đạo thành phố, quận 1 và các phường thuộc quận 1.

Việc duy trì tổ chức họp mặt chức sắc các tôn giáo trên địa bàn quận 1 trong 20 năm qua, đã tạo được mối quan hệ gắn bó giữa lãnh đạo Thành phố, quận 1 và các phường với chức sắc các tôn giáo trên địa bàn quận 1; góp phần quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó ổn định tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn quận 1 nói riêng và Thành phố nói chung. Đồng thời, thông qua các buổi họp mặt cũng đã phát huy những giá trị văn hóa và đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, động viên đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quận quận 1 ngày càng an toàn, văn minh và phát triển. Từ cách làm hay của quận 1, đến nay đã có một số quận, huyện cũng đã tổ chức những buổi họp mặt chức sắc các tôn giáo nhân dịp các lễ trọng, qua đó có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào các tôn giáo trên địa bàn quận, huyện, góp phần quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương ngày càng vững chắc.

Ngoài ra, Hòa thượng Thích Thanh Sơn còn là người tổ chức thành lập phòng khám, chữa bệnh miễn phí cho những người bệnh về xương, khớp không phân biệt giàu nghèo tại chùa Vạn Thọ từ những năm 1980 và duy trì hiệu quả hoạt động hơn 40 năm qua. Tuy quy mô nơi thực hiện khám, chữa bệnh nằm trong khuôn viên chùa Vạn Thọ tương đương vơi phòng khám, song, người dân vẫn quen gọi là đây là “bệnh viện” của người nghèo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật