Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
HomeGiải thưởng năm 2022MÔ HÌNH "VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN TỰ NGUYỆN HIẾN ĐẤT MỞ RỘNG...

MÔ HÌNH “VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN TỰ NGUYỆN HIẾN ĐẤT MỞ RỘNG ĐƯỜNG, HẺM”

Mô hình "VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN TỰ NGUYỆN HIẾN ĐẤT MỞ RỘNG ĐƯỜNG, HẺM" được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần III năm 2022.

Đơn vị: Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Phú Nhuận

Từ công trình đầu tiên được thực hiện năm 2002 nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bắt đầu từ năm 2003 quận Phú Nhuận đã phát động phong trào vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường, hẻm với phương thức “Nhân dân tự nguyện hiến đất”.

Sau đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Phú Nhuận các nhiệm kỳ xác lập chỉ tiêu thực hiện các dự án mở rộng đường, hẻm. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch thực hiện hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận có kế hoạch phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thuộc quận, các tổ chức chính trị – xã hội tại địa phương và Ủy ban nhân dân 15 phường (nay là 13 phường) để tổ chức thực hiện các dự án; sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.

Các vấn đề từ khâu khảo sát, xác định chủ trương, quy mô đầu tư, dự báo các khó khăn, phức tạp có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án để chủ động đề xuất các giải pháp xử lý, tháo gỡ, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên đến việc thống kê số đoàn viên, hội viên bị ảnh hưởng bởi dự án để tác động sớm thực hiện giải tỏa mặt bằng, làm tấm gương tác động đến các hộ dân, hỗ trợ kịp thời nếu có khó khăn được cả hệ thống chính trị vào cuộc với phân vai, phân việc rõ ràng. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội Quận Phú Nhuận trong quá trình vận động Nhân dân, luôn đặt lợi ích, nguyện vọng chính đáng của người dân lên trên hết, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên để nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, toàn tâm thống nhất chủ trương hiến đất.

Là quận đi tiên phong, qua gần 20 năm thực hiện phong trào mở rộng đường, hẻm theo theo phương thức “Nhân dân tự nguyện hiến đất” (từ năm 2003 đến nay) quận Phú Nhuận đã hoàn thành được 102 dự án mở rộng đường, hẻm (bao gồm 06 dự án mở rộng đường và 96 dự án mở rộng hẻm), vận động 3.594 hộ dân trên địa bàn quận hiến khoảng 18.488m2 đất, trị giá ước tính khoảng trên 1.200 tỷ đồng. Từ những con hẻm nhỏ, hẹp (hiện trạng trước khi mở hẻm chỉ rộng khoảng 1,5 m đã được mở rộng từ 4,5m đến 6m, bảo đảm mỹ quan, an toàn giao thông. Hệ thống cáp điện, viễn thông được di dời ngăn nắp hơn, một số khu vực được kết hợp ngầm hóa trong các dự án của ngành điện. Hệ thống cống thoát nước sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp được cải tạo, nâng cấp hoặc lắp đặt mới. Công tác phòng cháy, chữa cháy và trật tự an toàn xã hội tại khu vực cũng được cải thiện rõ nét.

Sau khi đường, hẻm được mở rộng, giao thông thuận lợi, nhà ở dân cư được sửa chữa, xây dựng mới khang trang hơn trước, có giá trị tăng cao, mỹ quan đô thị các tuyến đường, hẻm trở nên đẹp hơn; nhiều hộ dân đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư kinh doanh ngay tại căn nhà của mình trước đây chỉ dùng để ở. Những thay đổi trên đã giúp cho chất lượng cuộc sống, sinh hoạt nhất là việc đi lại của cư dân được cải thiện rõ nét, tạo ra một sinh khí mới cho cộng đồng dân cư tại khu vực này, góp phần tích cực vào sự ổn định của địa phương.

Chính nhờ sự tâm huyết, kiên trì, linh hoạt của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên cùng với việc thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, áp dụng nhuần nhuyễn phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu; Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chương trình vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường, hẻm tuy có lúc, có nơi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dần dần đã giúp cho người dân thông suốt về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn của chương trình, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, liên tục duy trì và phát triển trong suốt gần 20 năm trên địa bàn quận Phú Nhuận. Đến nay mô hình “Vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường, hẻm đã lan tỏa đến nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố và cả nước.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật