Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
HomeGiải thưởng năm 2020MÔ HÌNH VẬN ĐỘNG GIẢM GIÁ, KHÔNG TĂNG GIÁ CHO THUÊ PHÒNG...

MÔ HÌNH VẬN ĐỘNG GIẢM GIÁ, KHÔNG TĂNG GIÁ CHO THUÊ PHÒNG TRỌ

Mô hình “VẬN ĐỘNG GIẢM GIÁ, KHÔNG TĂNG GIÁ CHO THUÊ PHÒNG TRỌ” được trao tặng Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh" lần II năm 2020.

Tác giả: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thủ Đức

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ; Chương trình hành động 06-CTrHĐ/TU của Thành ủy và Chỉ thị 08/2011/CT-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy đề ra Chương trình hành động 03-CTrHĐ/QU và ban hành Công văn số 76-CV/QU ngày 03 tháng 3 năm 2011 về tăng cường các biện pháp ổn định đời sống cho Nhân dân, các hộ nghèo trên địa bàn quận với chủ trương: “Vận động người có nhà trọ trên địa bàn quận không tăng giá nhà trọ và thu tiền điện, nước đúng theo giá quy định của Nhà nước”, nhằm chia sẻ những khó khăn với công nhân, người lao động và sinh viên trên địa bàn.

Từ tháng 3 năm 2011, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận đã triển khai đến các tổ chức thành viên và các vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, tập trung tuyên truyền vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân có nhà trọ cho thuê thực hiện giảm hoặc không tăng giá nhà trọ. Theo đó, các phường thành lập các tổ vận động, cơ cấu những đồng chí tổ trưởng đều là những đồng chí có khả năng vận động thuyết phục tốt, có uy tín đảm bảo trong quá trình vận động, giải thích cho Nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc vận động và tham gia thực hiện. Phân công cho cấp ủy chi bộ chịu trách nhiệm thực hiện vận động; đảng viên, cán bộ công chức phải gương mẫu đăng ký thực hiện trước; đối với đoàn viên, hội viên các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân… phân công cho tổ chức Hội chịu trách nhiệm (trong đó Phụ nữ tập trung vận động các Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ); đối với các tổ công nhân tự quản, giao cho Liên đoàn Lao động quận và các công đoàn cơ sở các phường phụ trách; đối với những hộ có nhà trọ cho thuê phân công cấp ủy, Ban điều hành khu phố và các đoàn thể ở các khu phố chịu trách nhiệm vận động. Bên cạnh đó, thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa của các phường, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của đoàn thể, của tổ dân phố để vận động. Hàng năm tham mưu cho Thường trực Quận ủy sơ kết, đánh giá và tiếp tục chỉ đạo thực hiện duy trì vận động không tăng giá cho thuê phòng trọ. Phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã chủ động triển khai kế hoạch thực hiện “Cuộc vận động giảm giá cho thuê phòng trọ để hỗ trợ cho công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong đợt phòng, chống dịch Covid-19” và đạt được kết quả cao.

Tính từ năm 2011 đến tháng 6/2020, quận Thủ Đức có từ 5.702 đến 7.492 số hộ có phòng cho thuê mỗi năm, với số công nhân, người lao động nghèo và học sinh, sinh viên thuê trọ bình quân khoảng 121.200 người. Qua quá trình triển khai mô hình, đã có hơn 90% hộ dân có phòng cho thuê đăng ký hưởng ứng cam kết giảm hoặc không tăng giá cho thuê, ước tính mức tiết kiệm bình quân tiền thuê phòng mỗi năm là 8,81 tỷ đồng.

Mặc dù mức tiết kiệm ước tính bình quân cho mỗi người thuê trọ khoảng 70.000 đồng/năm tuy chưa cao về hiệu quả kinh tế, nhưng giá trị mang lại của mô hình về mặt xã hội có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện rõ nét sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với việc hỗ trợ cho các trường hợp công nhân, lao động ở trọ tại địa phương gặp hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, biết hy sinh để sẻ chia với những người gặp khó khăn trên tinh thần tương thân, tương ái đầy tính nhân văn của người dân Thành phố Hồ Chí Minh hào hiệp, nghĩa tình.

Hiện nay, cách làm của mô hình này đang được nhân rộng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trong cả nước, nơi có nhiều công nhân lao động thuê trọ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

bài viết nổi bật